Ang pag-aaral ng kasaysayan ay minsan ay nauuri bilang bahagi ng mga makataong sining at din ito ay kasama sa agham panlipunan. Maaari din itong makikita bilang isang link sa pagitan ng mga dalawang malawak na mga lugar, pagsasama methodologies mula sa pareho. Ang ilang mga indibidwal na mga historians suporta ng isa o ng iba pang mga Categorization. Ang Pranses mananaysay Fernand Braudel revolutionized ang pag-aaral ng kasaysayan sa panahon ng ika-20 siglo, sa pamamagitan ng tulad sa labas disiplina bilang ekonomiya, antropolohiya, heograpiya at sa pag-aaral ng kasaysayan global.
Ayon sa kaugalian, historians ay may record na mga nakaraang kaganapan, sa anyo ng pagsulat o sa pamamagitan ng conveying isang oral na tradisyon, at may tinangka upang sagutin ang makasaysayang mga katanungan sa mga kurso ng pag-aaral ng nakasulat na mga dokumento at pasalitang account. Mula sa araw ng isa, historians ay may ginagamit din tulad pinagkukunan bilang mga monumento, inscriptions, at mga larawan. Sa pangkalahatan, ang mga pinagkukunan ng mga makasaysayang kaalaman ay maaaring nahahati sa tatlong kategorya: ano ang nakasulat, kung ano ang sinabi, at ano ang pisikal na magagalaw, at historians madalas magkonsulta sa lahat ng tatlong. Ngunit pagsulat ay ang simbolo na naghihiwalay kasaysayan mula sa kung ano ang dumating bago.
May mga iba't-ibang mga paraan kung saan ang kasaysayan ay maaaring maging balangkas na tulad ng kultura, chronologically, territorially, at thematically. Ang mga partisyon ay hindi nang katumbas eksklusibo, at mahalaga overlaps ay regular kasalukuyan, tulad ng sa "Ang International Women's Movement sa isang Edad ng Transition, 1830-1975." Ito ay maaaring mangyari para sa historians upang kumonekta sa kanilang sarili na may parehong mga tunay tiyak at ang tunay pangkalahatan, bagaman ang mga modernong pag-unlad ay na sa direksyon ng pagdadalubhasa. Ang lugar na tinatawag na Big Kasaysayan resists ito pagdadalubhasa, at mga paghahanap para sa unibersal na pattern o trend. Kasaysayan ay kadalasang nag-aral sa ilang mga praktikal o manilay-nilay layunin, ngunit din ay maaaring aral sa labas ng simpleng intelektwal kuryusidad.
Report (1) (0) |
12 years, 9 month(s) ago